Hỗ trợ giảm lượng đường trong máu, hỗ trợ giảm biến chứng cho tiểu đường

Người tiểu đường nên ăn sao để khỏe và không tăng đường huyết

Chế độ dinh dưỡng luôn là yếu tố quan trọng trong điều trị tiểu đường. Bài viết dưới đây xin chia sẻ với các bạn chế độ dinh dưỡng được dành riêng cho những người bệnh đái tháo đường

Khẩu phần ăn khoa học cho người tiểu đường

Trong khẩu phần ăn mỗi ngày cho người tiểu đường. Tỉ lệ rau xanh và trái cây nên chiếm 50%, thực phẩm chứa đạm và tinh bột chiếm 25% mỗi loại

Lựa chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết GI và tải trọng đường huyết GL thấp

Chỉ số đường huyết cho bạn biết tốc độ chuyển hóa thành đường trong máu của các thực phẩm sau khi ăn nhanh hay chậm. Những thực phẩm có chỉ số GI thấp sẽ tốt hơn cho người bệnh đái tháo đường vì lượng đường trong máu được kiểm soát tăng lên từ từ và cũng giảm xuống chậm rãi. Người bệnh đái thái đường nên ăn thực phẩm có GI thấp (dưới 55) 

Những thực phẩm có chỉ số đường huyết cao mà bệnh nhân đái tháo đường nên hạn chế như: bánh mì trắng, bánh kẹo, nước ép trái cây pha chế sẵn, soda, miến …. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng các thực phẩm có chỉ số GI thấp như  các loại đậu hạt, bánh mỳ ngũ cốc nguyên hạt (gạo lứt/gạo lật, gạo lật nảy mầm, bột cám yến mạch, khoai lang, cà rốt tươi, nấm, đậu xanh, cà chua, rau diếp ….

Nên lựa chọn thực phẩm có chỉ số đường huyết (GI) thấp

Ăn nhiều rau và trái cây tươi

Rau quả cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể, là thực phẩm giàu chất xơ có tác dụng giảm đường huyết sau ăn và có thể kéo dài sự hấp thu của đường. Tuy nhiên, một số loại trái cây có vị ngọt quá đậm không tốt cho sức khỏe mà người tiểu đường cần tránh như xoài, nhãn, vải, nho, mía đường … và tránh các loại trái cây sấy khô do làm hàm lượng đường tăng cao như nho khô, mít sấy, nhãn sấy …

Hạn chế thức ăn có nhiều tinh bột

Tinh bột khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ chuyển hóa thành glucose trong máu. Nếu cơ thể không kịp thời chuyển hóa glucose thành năng lượng sẽ khiến đường máu tăng cao. Theo nghiên cứu, lượng tinh bột đưa vào cơ thể người bệnh tiểu đường nên chỉ khoảng 50-60% người bình thường. Người bệnh không nên ăn nhiều nhiều cơm, khoai tây. Ngoài ra bạn nên ăn gạo lứt và ngũ cốc nguyên hạt vì lớp vỏ các loại hạt thường chứa nhiều chất xơ, vitamin và khoáng chất có lợi cho sức khỏe

Tránh xa chất ngọt tinh chế

Chất ngọt tinh chế là nguyên nhân trực tiếp làm trầm trọng thêm bệnh lý nếu người bệnh chủ quan trong ăn uống. Việc tăng đường huyết đột ngột sẽ để lại các biến chứng nặng nề và vô cùng có hại cho sức khỏe người bệnh, lâu dài có thể dẫn đến các bệnh nghiêm trọng về hô hấp, tim mạch … các bác sĩ luôn khuyên bệnh nhân tiểu đường tránh xa các loại bánh ngọt, kẹo, nước ngọt có ga và tất cả các thực phẩm chứa ngọt nhân tạo

Người tiểu đường nên tránh xa thực phẩm chứa chất ngọt tinh chế

Không ăn thức ăn có chứa nhiều chất cholesterol xấu

Các bác sĩ khuyến cáo lượng cholesterol đưa vào cơ thể hàng ngày nên dưới 300mg. Các thực phẩm giàu cholesterol nên tránh là óc heo, thịt mỡ, da, đồ lòng và phủ tạng động vật gồm lợn, bò, gia cầm, trừ cá. Bên cạnh đó nên hạn chế dầu ăn chiên đi chiên lại nhiều lần. Nên sử dụng các loại dầu thực vật như dầu oliu, dầu hạt cải, dầu đậu nành để tốt cho sức khỏe

Không dồn thành 2-3 bữa lớn trong một ngày

Nên chia nhỏ các bữa ăn và phân bố đều trong ngày (thông thường 3 bữa chính và 2 đến 3 bữa phụ), các bữa ăn cách nhau từ 2-3 giờ để tránh tình trạng đường huyết tăng quá cao sau bữa ăn hoặc hạ đường huyết do quá đói. Tuyệt đối không bỏ qua bữa sáng. Ăn có chừng mực: không nên ăn bữa nào quá no hay quá đói, không ăn thứ gì quá nhiều.

vuongduongkhang.vn